Năm hốt bạc của Sony với những game chơi đơn độc quyền trên PS4

Thế giới ngày càng phẳng và khái niệm game độc quyền không còn mang ý nghĩa cực đoan như thời điểm vừa ra mắt cách đây 5 năm.

Tuy nhiên nếu thực sự quan tâm một chút bạn sẽ biết được rằng những trò chơi được thửa riêng cho hệ máy PlayStation vẫn công khai lẫn âm thầm mang lại doanh thu cùng danh tiếng cho Sony trong năm vừa qua.

Năm thành công của những game chơi đơn độc quyền

Có thể khẳng định một điều rằng ngay từ thời điểm ban đầu, nếu như không có game độc quyền thì thị phần game thủ sẽ chỉ rơi vào tay của nền tảng PC. Và nếu như trải nghiệm game độc quyền trên máy tính hoàn hảo ngang trên console thì chắc chắn, người dùng sẽ chuyển hoàn toàn qua PC vì tính tiện dụng trong nhiều công việc khác. Bên cạnh những tựa game độc quyền sở hữu phần chơi mạng cực đỉnh, Sony cũng đều đặn cho ra đời các tựa game dành riêng cho PlayStation 4 nhưng chỉ sở hữu lối chơi đơn, thứ vốn bị cho là bắt đầu lỗi thời khi nhà nhà cùng nhau party online người người nắm tay chơi coop.

Thế nhưng có thật là các tựa game với lối chơi đơn đã hết thời? Thực tế mà nói nhu cầu được giải trí một cách đơn độc là thứ mà nhiều game thủ rất cần, đặc biệt là trong những ngày tồi tệ với công việc, gia đình và bạn bè, họ chỉ muốn ở một mình trong phòng, đeo tai nghe để yên lặng trải nghiệm trò chơi mà bản thân thân yêu thích. Khi đó một trò chơi chỉ mình ta với ta, nơi bạn có thể phóng ngựa hàng giờ chỉ để ngắm cảnh vật trôi vụt qua mà không cần để ý đến bất kỳ kẻ nào khác hay lặng yên thả hồn vào câu chuyện của nhân vật, chính là thứ xoa dịu tâm hồn tốt nhất mà một game thủ có thể tìm thấy được.

Năm hốt bạc của Sony với những game chơi đơn và độc quyền trên PS4

Vậy trong số những tựa game độc quyền có lối chơi đơn mà Sony tung ra trong năm vừa qua đâu là kẻ khiến cho hãng có thể cảm thấy tự hào nhất? Mọt tui nghe đâu đó có nhiều tiếng hô như God of War thế nhưng trong năm 2018 hình như cuộc phiêu lưu của cha con gã trọc chưa phải là sản phẩm bán chạy nhất. Không thể phủ nhận về mặt danh vọng việc giành được The Best tại Game Award 2018 khiến cho God of War trở thành cái tên được nhiều người liên tưởng đến nhưng nói về khoản tiền mà trò chơi có thể kiếm được cho hãng thì Marvel’s Spider-Man mới là con gà đẻ trứng vàng thực thụ.

Trong số những tựa game độc quyền có lối chơi đơn của Sony trong năm qua Detroit: Become Human có thể xem như một cái tên đáng chú ý. Về mặt doanh số, có thể trò chơi giả lập làm nô tỳ này không thật sự thành công như những gì mà Sony hay Quantic Dream kỳ vọng nhưng ít nhất nó cũng mang lại một chút mới mẻ. Giữa một rừng các tựa game nếu không phải nhập vai thì chính là bắn súng, Detroit: Become Human xác thực là một luồng gió tương đối mát mẻ và êm dịu với những nhân vật chính khá ấn tượng cùng lối chơi nhẹ nhàng, chậm rãi, không đòi hỏi những nơ-ron thần kinh của người chơi phải căng thẳng mỗi khi muốn xử lý một tình huống nào đó trong game.

Resident Evil 2 Remake: Trải nghiệm 30 phút Demo vừa ra mắt

Rùng rợn hơn, bắn súng đã tay hơn và Zombie khó nhằn hơn là những gì mà Resident Evil 2 Remake đem lại cho người chơi trong 30 phút Demo.

Khác với những thông điệp quá “deep” cần nhiều thời gian để chiêm nghiệm trong Detroit: Become Human, Marvel’s Spider-Man lại tiếp cận người chơi theo một phong cách trực quan, cởi mở và đậm chất giải trí hơn nhiều. Vốn đã quá nhẵn mặt trong nền văn hóa đại chúng, tựa game về gã người Nhện ném game thủ vào thành phố New York, một nơi tràn đầy những điều kỳ diệu để khám phá, nhưng cũng ẩn giấu phía sau nó không ít những điều tối tăm và tệ hại. Tất nhiên khởi đầu của gã siêu anh hùng thích đu tơ cũng không quá suôn sẻ từ những hoài nghi về sự thành công của một tựa game siêu anh hùng cho đến lùm xùm xung quanh việc treo đầu dê bán thịt chó về đồ họa tại hội chơ E3. Tạ ơn Chúa! Cuối cùng thì mọi chuyện cũng đâu vào đấy và mạc dù Marvel’s Spider-Man đã im thin thít và lặn mất tăm hoàn toàn tại The Game Award 2018 nhưng hẳn là Sony cùng Insomniac có thể cười hỉ hả với doanh số bán bán được của trò chơi khi năm tài khóa 2018 chính thức khép lại.

Detroit: Become Human có được danh và Marvel’s Spider-Man chiếm lấy lợi nhưng tựu chung cả hai đều còn thiếu sót chút gì đó khiến cho người ta phải bóp cổ tay thở dài tiếc nuối. Nhưng nếu là một fan cứng cựa của Sony hẳn bạn cũng không phải lăn tăn quá lâu bởi sự thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật của God of War. Nên cạnh đó Chiến Thần cũng tát nhiều phát thật đau vào mặt của EA khi chứng minh rằng những tựa game chơi đơn chưa bao giờ là hết thời và việc mà EA lẫn DICE đang làm trong Battlefield V thật là vớ vẩn. Cốt truyện thú vị, chế độ chiến đấu hấp dẫn và cuối cùng chính là việc đánh vào sự tò mò của thiên hạ xem một gã đầu trọc cục súc trong ba phần God of War trước đó sẽ biến đổi thế nào sau khi được làm bố người ta. Tất cả những điều đó khiến cho câu tuyên bố: “Single-player narrative is dying” của ông lớn EA trở nên thật kệch cỡm và khô hài vậy!

Game chơi đơn thắng lớn là điều tốt hay xấu?

Mặc dù vẫn còn đang được bán lại rai thế nhưng chỉ nhìn qua một vài con số thống kê bên dưới có thể thấy được được 2018 là năm hốt bạc của Sony với những game có lối chơi đơn độc quyền trên PS4. Trong đó:

  • Detroit: Become Human – 2 triệu đĩa được bán trên toàn thế giới tính đến tháng 12.2018.
  • Marvel’s Spider-Man – 3,3 triệu đĩa được bán hết veo trong vòng 3 ngày đầu tiên.
  • God of War – 3,1 triệu đĩa được người mua gom sạch sau 3 ngày ra mắt.

Đó là một lợi nhuận to lớn, thậm chí ngay cả khi Detroit: Become Human mất đến 37 triệu đô la cho chi phí sản xuất thì Quantic Dream – sau cú áp phe chia tiền với Sony, vẫn hỉ hả công bố rằng tựa game giả lập làm robot chính là sản phẩm bán chạy và thu được lợi nhuận nhiều nhất mà studio này từng làm ra. Cũng khỏi cần nhắc đến đến hai ông thần God of War lẫn Marvel’s Spider-Man bởi kẻ trước tẩu tán 3 triệu đĩa chỉ sau ba ngày ra mắt và người sau còn làm được nhiều hơn thế, trong một khoảng thời gian tương đương.

Thừa thắng xông lên Sony liên tục “quăng bom” về những bom tấn, độc quyền, có lối chơi đơn sẽ mắt trong năm 2019 gồm Dead Stranding, Ghost of Tsushima và The Last of Us: Part II. Trong đó ngoại trừ tựa game về con bé dễ thương nhưng ưa chửi thề vốn có sẵn cộng đồng fan đông đảo, sẵng sàng bỏ tiền ngay từ lúc cho phép pre-order, cả Dead Stranding lẫn Ghost of Tsushima vẫn chưa có gì đủ để đảm bảo hai con hàng này sẽ bán chạy. Tất nhiên Kojima là một cái tên có thể giúp bảo chứng nhưng sau khi rời xa thiên thần hộ mệnh Metal Gear Solid, liệu ngài Kojima sẽ còn giữ lại được bao nhiêu phép màu để ếm vào Dead Stranding đây? Ghost of Tsushima lại càng thảm hơn khi trò chơi chỉ là một IP lạ hoắc cũng có không được tên tuổi nào thực sự có trọng lượng đứng ra đỡ đầu ngoài cái mác game độc quyền Sony cùng một vài tin đồn về việc đây sẽ là tựa game tái khởi động lại thương hiệu Tenchu, vốn đã ngắc ngoải từ năm 2010 sau phiên bản kém cỏi Tenchu 4.

God of War

Có thể nói với sự thành công cả về danh lẫn lợi của tam đại tướng gồm Detroit: Become Human, Marvel’s Spider-Man và God of War. Dường như con hàng Sony đã có vẻ hơi có chút choáng váng đầu óc khi đặt cược rất nhiều vào ván bài với hy vọng năm 2019 sẽ tiếp nối sự thành công rực rỡ của năm tài khóa trước đó. Đó có thể là một sự tự tin có phần nguy hiểm bởi chỉ cần một con domino bị ngã tất cả thế cờ trên bàn đều sẽ bị rối loạn và người chơi có khi sẽ không còn thấy mấy game chơi đơn hoành tráng được ra mắt đều đặn nữa.

Tất nhiên nếu canh bạc mà Sony đặt cược thành công họ sẽ có thêm lòng tin, lẫn TIỀN để tiếp tục duy trì việc sản xuất các sản phẩm độc quyền mang lối chơi đơn, thứ vốn bị gã nhà giàu ưa hút máu EA xem như đồ quá hạn. Nhìn chung vẫn phải chờ đến khi chuông đồng đồ điểm đúng thời khắc mới biết được chuyện thành bại của tương lai sẽ như thế nào, còn bây giờ hãy cứ chúc mừng Sony lẫn chúc mừng bản thân đi thôi, khi bọn họ có tiền còn chúng ta có được thứ giải trí mà bản thân luôn mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *