2019 là năm của game thủ Đế Chế!

Càng tìm hiểu thêm về Age of Empires 4 nói riêng và dòng game Age of Empires nói chung, Mọt tui lại càng vui mừng về tương lai của nó!

Chỉ trong khoảng một tháng trở lại đây, fan của thể loại chiến thuật như Mọt liên tục nhận được những tin vui mới xoay quanh những tựa game RTS vang bóng một thời. Chưa kịp hết hào hứng vì EA tung ra những hình ảnh gameplay đầu tiên của Command & Conquer Remaster hồi ngày 25/10 vừa qua, Mọt tui lại được thưởng thức Age of Empires 2: Definitive Edition (AOE2DE) – phiên bản nâng cấp toàn diện của Age of Empires 2 mà Mọt tui đã bỏ hơn 1.000 giờ chinh chiến. Cũng vào lúc AOE2DE ra đời, Microsoft lại tung ra một đoạn trailer thể hiện hình ảnh gameplay của Age of Empires 4, phiên bản mới nhất của series Đế Chế mà Relic đang phát triển. Ngày phát hành của Age of Empires 4 có lẽ còn rất xa, nhưng nó cũng đã cho Mọt cảm thấy 2019 là một năm tuyệt vời để trở thành fan của thể loại chiến thuật nói chung và Đế Chế nói riêng.

Những hình ảnh gameplay đầu tiên của Command & Conquer Remaster.

Nếu có ghé qua bài viết tự sự trước của Mọt tui, hẳn bạn đã biết rằng Mọt bị thể loại RTS cuốn vào từ cái thời mà Warcraft 1, Dune, Command & Conquer vừa mới ra mắt trên PS1. Vì vậy nên sau hàng chục năm chinh chiến với những Red Alert 2, Generals, Company of Heroes, Total War, Supreme Commander… việc tác giả phải chứng kiến thể loại RTS thoái trào và nhường lại thị trường cho những FPS, MOBA hay Battle Royale thời thượng là một điều vô cùng đáng tiếc. Nhưng may mắn là khác với những thể loại đó, đại đa số RTS đều có thể tồn tại rất lâu dài qua hàng chục năm trời mà không cần phải được cập nhật chỉnh sửa gì, và hoàn toàn đáp ứng được niềm đam mê điều binh khiển tướng của Mọt trong suốt nhiều năm qua, cho đến khi bác Bill Gates đem Đế Chế trở lại.

2019 khiến Mọt cảm thấy làm game thủ Đế Chế thật tuyệt vời!

Một năm sau bài post này của bác Bill, Microsoft công bố Age of Empires 4.

Có một điều không thể không nhắc đến là Mọt và nhiều game thủ RTS khác cũng thấy hơi buồn vì Age of Empires 4 không theo đúng lịch trình của Ensemble Studios ngày nào. Có thể bạn sẽ hỏi Mọt tui “lịch trình đó là lịch trình nào,” và câu trả lời nằm ngay trong bức hình bên dưới:

2019 khiến Mọt cảm thấy làm game thủ Đế Chế thật tuyệt vời!

Như bạn có thể thấy, ba phiên bản đầu tiên của Đế Chế đã theo đúng lịch trình này để đưa chúng ta đi từ cổ đại đến những thế kỷ đầu tiên sau Công Nguyên, qua thời Trung Cổ man rợ nhưng hào hùng, rồi đến thời cách mạng công nghiệp và thuộc địa cùng những trận chiến tranh đậm mùi khói súng. Nếu Ensemble còn tồn tại, Age of Empires 4 sẽ đưa chúng ta đến hai cuộc đại chiến thế giới của thế kỷ trước, và sau đó được đến với tương lai trong Age of Empires 5. Mọt tui từng rất hào hứng với viễn cảnh này, bởi dòng game Đế Chế có một phong cách chơi rất riêng mà những series khác cùng thời không có được.

Sự thành công của Đế Chế (và Dune) có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của thể loại chiến thuật cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, với những tựa game mà Mọt tui từng trải nghiệm như Impossible Creature, Army Men RTS, S.W.I.N.E., KKND, Stronghold, Battle for Middle Earth… Trong số này, một số tựa game cố gắng tái lập thành công của Đế Chế hoặc thay thế nó như Empire Earth hay Rise of Nations và đạt được những thành công nhất định, nhưng tất cả đều không thể làm lu mờ những huyền thoại mà Ensemble đã tạo ra. Tiếc thay Ensemble bị Microsoft giải thể vào tháng 1/2009, khiến dòng game Đế Chế rơi vào trạng thái ngủ đông từ lúc đó.

Dù vậy, Mọt cũng hiểu rằng Relic không phải là Ensembles, và việc họ tách mình ra khỏi con đường mà người tiền nhiệm đã định ra là hoàn toàn bình thường, đặc biệt là khi họ gánh trên vai sự trông chờ của hàng triệu fan Đế Chế trên toàn thế giới. Thay vì gò ép mình theo tầm nhìn của “những người muôn năm cũ,” việc làm game theo khả năng sáng tạo của mình mình sẽ đem lại cho Relic cơ hội được thể hiện trình độ làm RTS mà họ đã mài giũa qua nhiều năm bằng những cái tên như Homeworld, Company of Heroes (hai series Mọt cũng rất thích), Impossible Creature, các bản RTS của Warhammer 40K,… Việc trở lại với bối cảnh Trung Cổ, với giáp trụ sáng choang, gươm giáo trùng điệp và các cỗ máy công thành thô thiển nhưng đầy uy lực cũng có một thế mạnh riêng khi nó giúp các fan của Đế Chế 2 lập tức tìm thấy sự quen thuộc trong bối cảnh của game, dù đồ họa đã được nâng cấp lên 3D thời thượng.

Gameplay của Age of Empires 4 chắc chắn sẽ khiến game thủ cảm thấy quen thuộc.

Dĩ nhiên là Age of Empires 4 cũng sẽ có những điều mới mẻ để chúng ta chờ mong. Theo lời giám đốc sáng tạo của Age of Empires là ông Adam Isgreen, Age of Empires 4 sẽ đem lại cho game thủ nhiều nền văn minh cả cũ lẫn mới, với lối chơi được cải thiện và cập nhật nhằm đem lại cho game thủ những trải nghiệm vừa lạ lại vừa quen. “Chúng tôi có rất nhiều nền văn minh trong game, và một trong những điều khác biệt giữa Age of Empires 4 với các tựa game trước là nếu như các nền văn minh trong tựa game trước khá giống nhau và chỉ có chút khác biệt, Age of Empires 4 sẽ không như thế,” ông Adam cho biết.

Battle Royale của Call of Duty: Modern Warfare sẽ cực "chất" từ số lượng đến tính năng

Black Ops 4 sắp phải “ngửi khói” với Battle Royale của Call of Duty: Modern Warfare

Theo những thông tin vừa bị “đào xới” từ các file của Modern Warfare, chế độ Battle Royale sắp ra mắt của trò chơi sẽ hỗ trợ đến 200 game thủ.

Theo ông Adam, Age of Empires 4 sẽ tránh việc dùng chung một cây công nghệ cho tất cả mọi nền văn minh và chỉ tạo ra sự khác biệt bằng cách ngăn không cho phe này xài món này nhưng lại được xài món kia… Ông Adam đưa ra ví dụ về hai phe phái đã được xác định sẽ có mặt trong game là Mongols và English (thay thế Briton) trong Age of Empires 4: gameplay của English sẽ vẫn khá giống như cũ, trong khi gameplay của Mongols hoàn toàn khác biệt với English. Chưa rõ sự khác biệt đó sẽ được thể hiện như thế nào, nhưng ông Adam nói rằng game sẽ có những nền văn minh từ rất dễ làm quen nếu bạn đã chơi một tựa Đế Chế cũ, nhưng cũng có những nền văn minh bắt game thủ phải học hỏi mọi thứ từ đầu.

2019 khiến Mọt cảm thấy làm game thủ Đế Chế thật tuyệt vời!

Khoe giờ chơi là chính, chứ trình độ thì… vẫn gà!

Càng tìm hiểu thêm về kế hoạch của Microsoft với Age of Empires 4 nói riêng và dòng game Age of Empires nói chung, Mọt tui lại càng có nhiều lý do hơn để vui mừng. Nhạc nền của Age of Empires 4 sẽ được soạn bởi Mikolai Stroinski, tác giả của những bản OST trong The Witcher 3. Age of Empires 4 sẽ không có bất kỳ một biện pháp microtransaction hay loot box nào, mà Microsoft sẽ chỉ tung ra những DLC và bản mở rộng mới cho game thủ. Quá trình phát triển game đã “đạt được nhiều tiến bộ” và Microsoft nói rằng họ rất ấn tượng với năng lực của đội ngũ Relic. World’s Edge, studio mà Microsoft lập ra riêng cho dòng game Đế Chế cũng đang xem xét việc tung ra những nội dung mới cho ba phiên bản đầu tiên. Một phiên bản Age of Empires 3 Definitive Edition cũng đang được phát triển. Bởi biết được tất cả những thông tin này nên Mọt tui phải thốt lên rằng dù ngày ra mắt của Age of Empires 4 hẳn còn xa, nhưng 2019 quả là một năm tuyệt vời để làm game thủ Đế Chế, các bạn ạ!