Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Với kỳ vọng tiếp nối sự thành công của KOTOR và cả dòng game, Star Wars 1313 được ấp ủ trong nhiều năm, nhưng các biến cố tại LucasArts đã xếp lại tất cả.

Như bạn đã biết, Star Wars Jedi: Fallen Order vừa được ra mắt, nó là tựa game Star Wars thứ 3 mà EA tung ra kể từ khi nhận được quyền làm game ăn theo thương hiệu phim cùng tên do Disney nhượng lại. Đồng thời nó cũng là thứ mà các fan đã mong đợi từ lâu, một game Star Wars chơi đơn đúng nghĩa, một cuộc phiêu lưu hoành tráng và khó quên tiếp theo. Trước khi Disney sở hữu Star Wars và nhượng quyền làm game cho EA, LucasArts có rất nhiều dự án Star Wars còn dang dở, một trong số đó được đánh giá là siêu phẩm đáng được chờ đợi nhất, một trải nghiệm phiêu lưu hành động đúng nghĩa, đó là Star Wars 1313.

Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Sau những năm 90 đầy thành công dưới vai trò phát triển lẫn phát hành game, LucasArts ở giai đoạn những năm 2000 không còn vững phong độ ở khía cạnh làm game nữa. Battlefront hay Knights of the Old Republic dù vô cùng chất lượng nhưng đều do các đơn vị bên ngoài thực hiện, LucasArts chỉ đảm nhận phát hành. Cùng với đó là sự chuyển mình nhanh chóng của ngành công nghiệp game đặt ra những thách thức mới. LucasArts cần làm một cái gì đó thật lớn, thật hoành tráng và khó quên để chứng tỏ vị thế của nhà phát triển game lừng danh một thời này. Và một dự án mang mã hiệu Underworld chính là đại diện cho tham vọng trở lại cuộc chơi của LucasArts.

Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Dự án Underworld vốn được dự định sẽ ăn theo loạt phim truyền hình Star Wars cùng tên. Tuy nhiên do kinh phí mỗi tập phim sẽ lên tới 5-15 triệu USD, loạt phim truyền hình bị hủy bỏ. Khác với khuôn mẫu truyền thống của các phim hay sản phẩm Star Wars, Underworld sẽ có nội dung về bạo lực, băng đảng, những gì xấu xa bẩn thỉu nhất ở thế giới ngầm hành tinh Coruscant. Lấy bối cảnh tầng thứ 1313 của hành tinh này, game vốn được cho là sẽ có nội dung u ám, đen tối và người lớn. Phim Star Wars trước nay vốn khó có thể đi sâu vào những thế giới rộng lớn nó tạo ra. Điển hình như bộ 3 phim prequel cũng chỉ quanh quẩn về câu chuyện của Anakin cùng các Jedi bề mặt hành tinh Coruscant. Nên những sản phẩm ăn theo như dự án này là rất quan trọng để có cái nhìn tổng quan về những gì đang thực sự diễn ra tại đây. Đồng thời dự án cũng sẽ khai thác một hướng đi mới ít dính dáng đến Thần Lực hay xung đột quân sự giữa 2 phe thiện ác, chủ đề quá quen thuộc trong Star Wars.

Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Để có thể đưa dự án đi xa hơn, các nhà làm game tại LucasArts đã liên hệ tìm sự giúp đỡ từ rất nhiều nhà sản xuất phim để kế hoạch này có thể được thông qua với George Lucas, cha đẻ Star Wars và là người chỉ đạo dự án từ xa. Dự án trải qua vô số lần thay đổi lớn nhỏ trong quá trình phát triển, từ là một game TPS giống Gears of War với yếu tố co-op cho tới hồi sinh lại dòng game Battlefront, thậm chí là một thế giới mở ăn theo GTA. Với tham vọng của George Lucas đó là rút ngắn khoảng cách giữa phim và game, Underworld được giao cho trọng trách rất lớn. Nó đồng nghĩa với việc các nhà phát triển được tiếp cận với hãng kĩ xảo đồ họa Industrial Light & Magic, công ty chuyên về hiệu ứng hình ảnh cho dòng phim Star Wars cùng rất nhiều bom tấn Hollywood khác, được làm việc cùng các trang thiết bị cũng như công nghệ làm phim vô cùng hiện đại và tiên tiến. Giấc mơ phim với game là một trở nên gần hơn khi mà công nghệ làm phim được áp dụng vào quá trình phát triển game để khiến game trở nên đúng chất điện ảnh hơn bất kì game Star Wars nào trước đó.

Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Sự thành công của dòng game Uncharted trên PS3 lại càng chứng tỏ game cũng có khả năng truyền đạt nội dung và hình ảnh không kém phim. Nó cũng trở thành cảm hứng mới cho Underworld về một tựa game phiêu lưu hành động với cốt truyện sâu sắc và những trường đoạn hành động đậm chất điện ảnh. Đó chả phải là điều LucasArts đang hướng tới sao? Và đó cũng là lúc mà những công nghệ làm phim dành cho Star Wars 1313 chính thức được định hình từ đây. Tại E3 2012, trailer và demo của Star Wars 1313 được giới thiệu rộng rãi và nhanh chóng gây được tiếng vang lớn, trở thành một trong những game next-gen được mong đợi nhất.

Thật không may là đằng sau thành công bước đầu với công chúng, dự án 1313 lại gặp rất nhiều khó khăn và chông gai. Vốn nội dung của Star Wars 1313 được dự định xoay quanh một tay thợ săn tiền thưởng vô danh, LucasArts đã thuê và trả tiền đầy đủ cho diễn viên Wilson Bethel để có được diễn xuất và giọng lồng tiếng. Chỉ 2 tháng trước sự kiện E3, George đột ngột đổi ý và muốn nhân vật chính phải là Boba Fett thuở còn trẻ. Điều đó nghĩa là cốt truyện, nhân vật cũng như gameplay phải bị làm lại để đáp ứng yêu cầu đó. Đồng thời đoạn demo ở trên sẽ rất khác biệt so với hướng đi của dự án về sau. Vốn chính bản thân LucasArts cũng không được ổn định khi trải qua nhiều lần thay ban giám đốc cũng như cho nghỉ việc nhiều nhân sự. Thế nhưng kì vọng lớn ở Star Wars 1313 đã đưa “Thần lực” trở lại vào LucasArts khi nhiều nhân sự mới được thuê, dự án được mở rộng và trở nên tham vọng hơn.

Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Tưởng như mọi việc đang tốt đẹp thì đột ngột vào tháng 9/2012, Lucasfilm cho đóng băng LucasArts. Cùng với đó giám đốc Paul Meegan của hãng cũng từ chức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất Star Wars 1313 cùng các dự án khác. Và rồi khi mọi người còn đang mong ngóng tình hình cụ thể thì vào tháng 10 cùng năm, George Lucas chính thức bán lại Lucasfilm cùng thương hiệu Star Wars cho Disney với giá 4 tỉ $. Theo CEO Bob Iger của Disney, game PC/Console không phải là trọng tâm của hãng, Disney chỉ tập trung vào game di động hoặc game mạng xã hôi. Cùng với đó, Disney muốn nhắm cụ thể vào các thương hiệu của Lucasfilm như Star Wars và Indiana Jones nhằm sản xuất ra những bộ phim mới. Tin này ảnh hưởng cực lớn đến LucasArts, rất nhiều nhân viên đã quyết định nghỉ việc.

Xuyên không bị lỗi hay câu chuyện về các nhân vật game đối kháng bất ngờ đi nhầm chỗ

Xuyên không bị lỗi hay câu chuyện về các nhân vật game đối kháng bất ngờ đi nhầm chỗ

Game đối kháng thường sở hữu các võ sĩ rất cân bằng về sức mạnh thế nhưng trong một vài trò chơi điển hình, điều này không thật sự chính xác cho lắm.

Tuy nhiên phần đông studio cùng các fan vẫn tin rằng mọi việc sẽ ổn thỏa. Theo họ, không ai có thể từ bỏ một dự án quy mô và đầy tiềm năng như vậy, nhất là khi nó đã đi được một chặng đường dài. Vậy là họ lại tiếp tục kiên nhẫn nghe ngóng diễn biến kế tiếp. Và cuối cùng vào tháng 4/2013, LucasArts chính thức bị Disney đóng cửa, chấm dứt mọi giấc mơ còn đang dang dở bao gồm Star Wars 1313 kèm theo đó là 150 nhân viên bị sa thải. Quyền phát triển và phát hành game thương hiệu Star Wars được Disney nhượng lại cho một đơn vị bên ngoài và EA đã nhanh chóng nhảy vào kí thỏa thuận để có quyền sở hữu chúng.

Star Wars 1313 – Siêu phẩm không bao giờ trở thành hiện thực

Kể từ đó đến nay, các fan Star Wars đã không ngừng mòn mỏi mong chờ một tựa game chơi đơn, một cuộc phiêu lưu mới ở cái thiên hà xa xôi mà họ yêu quý. Thế nhưng những gì họ nhận được từ EA là 2 tựa game Battlefront đầy tranh cãi. Giờ đây chí ít Star Wars Jedi: Fallen Order được ra mắt sẽ phần nào thỏa mãn sự mong chờ đó. Game bị hủy không phải là chuyện lạ, có rất nhiều lí do đằng sau nó, đi kèm với đó là sự tiếc nuối cho những sản phẩm đầy tiềm năng nhưng không có cơ hội để được thể hiện. Star Wars 1313 nếu có được ra mắt cũng sẽ rất khác so với những gì chúng ta được chứng kiến, chúng ta không thể dam chắc game sẽ đáp ứng được kì vọng của cộng đồng hay sẽ là sự thất vọng. Dù vậy không thể phủ nhận tham vọng cũng như công sức mà những nhà phát triển tại LucasArts đã cống hiến cho dự án này. Chúng ta chỉ có thể hi vọng di sản của Star Wars 1313 không những không bị lãng quên mà sẽ được hồi sinh vào một ngày không xa.