Đánh giá game Cossacks 3 | chepgameps3.com

Trong số các công ty phát triển game đến từ Đông Âu thì có lẽ GSC Game World là cái tên có số phận thăng trầm nhất. Từng tạo nên thành công lớn và có chỗ đứng trên bản đồ ngành công nghiệp game thế giới nhờ những cái tên như Cossacks, American Conquest S.T.A.L.K.E.R, nhưng rồi lại tụt dốc do những mâu thuẫn nội bộ dẫn đến việc rất nhiều nhân sự chủ chốt ra đi và suýt nữa giải tán. Suốt một thời gian dài, GSC Game World không cho ra bất kì một sản phẩm mới nào kèm theo đó là hàng loạt tin đồn rằng studio này đã giải thể. Sau gần 6 năm trời im lặng, cuối cùng, GSC Game World cất tiếng bằng việc phát hành phần tiếp theo của loạt game chiến thuật nổi tiếng một thời của hãng là Cossacks 3, một “phát súng” báo hiệu sự trở lại của một cái tên nổi tiếng một thời.

HÀNG LOẠT BỔ SUNG MỚI

Cossacks 3 là tựa game chiến lược thời gian thực lấy bối cảnh châu Âu thế kỷ 17, 18 với 12 quốc gia. Mỗi quốc gia có những kiểu kiến trúc, công nghệ và đơn vị quân khác nhau. Người chơi chỉ tham gia vào việc mở rộng quân đội, xây dựng công trình và thu thập tài nguyên. Như các phiên bản trước, Cossacks 3 cho phép người chơi điều khiển một số lượng binh chủng có quy mô rất lớn (trên vài nghìn quân) vượt qua cả các trò chơi chiến thuật thông thường để tạo lên những trận chiến đầy sống động và chân thực.

So với phiên bản cũ thì Cossacks 3 có sự cải thiện về mặt đồ họa cũng như giao diện người dùng. Các đơn vị được thiết kế dưới dạng 3D để tạo cho người chơi cảm giác chân thực, cảnh vật môi trường cũng được “tu bổ” lại giúp dễ nhìn hơn. Ngoài ra, yếu tố màu sắc cũng có sự thay đổi khiến cho hình ảnh, biểu tượng được cập nhật với một cảm giác mộc mạc và nhẹ nhàng hơn.

Các đơn vị được thiết kế dưới dạng 3D để tạo cho người chơi cảm giác chân thực, cảnh vật môi trường cũng được “tu bổ” lại giúp dễ nhìn hơn

Giao diện người dùng (UI) được hoàn thiện hơn so với phiên bản cũ. Người chơi giờ đây có thể kiểm tra được mình đang có bao nhiêu nông dân rảnh rỗi, có bao nhiêu khu mỏ đang được khai thác mà không cần mất nhiều thời gian như trước. Ngoài ra, sẽ có những chỉ số thể hiện rõ việc tăng giảm tài nguyên được thể hiện rõ ràng hơn giúp bạn có thể biết mình cần phải làm gì, tránh trường hợp “chỗ thừa chỗ thiếu”. Bên cạnh đó, Cossacks 3 còn có chức năng phóng to thu nhỏ để giúp người chơi có cái nhìn tổng thể hơn.

Hệ thống cảnh báo cũng được thay đổi hoàn tòan so với trước kia. Khi người chơi bị tấn công, hệ thống sẽ có những hiệu ứng ở góc vị trí bản đồ xảy ra sự việc để cảnh báo. Điều này giúp người chơi đỡ phải “căng mắt” dạo khắp bản đồ như 10 năm trước.

Để tăng thêm tính chân thật cho Cossacks 3, đội ngũ phát triển của GSC Game World đã mang đến một vài thay đổi trong game, cụ thể hơn là việc áp dụng những hiệu ứng vật lý vào trong trận đánh. Ví dụ như mô phỏng đường bay của từng phát súng trường lẫn những quả đại bác nặng hàng chục cân, pháo binh sẽ không thể bắn được nếu bị chắn bởi công trình của người chơi. Điều này có nghĩa là những hình ảnh vô lý như cảnh đạn phá xuyên qua các tòa nhà hay các rặng núi sẽ không xuất hiện ở trong game.

Không chỉ có vậy, địa hình trong Cossacks 3 giờ đây có tác động không nhỏ vào các trận đánh: các đơn vị trên cao có tầm bắn xa hơn trong khi pháo binh của đối phương dưới thấp có thể bị địa hình cản lại. Đặc biệt hơn nữa, những mảnh vỡ từ các công trình rơi xuống có thể gây sát thương cho các đơn vị đứng xung quanh nó. Những thay trên sẽ khiến cho tính chiến thuật trở nên đa dạng hơn trước rất nhiều.

MANG HƠI HƯỚM HOÀI CỔ

Khá thú vị là Cossacks 3 vẫn giữ nguyên hệ thống nhà cửa và các binh chủng, công nghệ từ những phiên bản trước. Bên cạnh đó, đối với các đơn vị quân đặc biệt, điểm mạnh và yếu của các quốc gia vẫn được giữ nguyên và không có sự thay đổi gì: vẫn còn đó những binh đoàn kị binh Don Cossacks của Đế Quốc Nga, Ba Lan với những khinh kỵ binh có cánh, nước Pháp với những chàng lính Ngự Lâm Quân huyền thoại… tất cả đều xuất hiện trong phiên bản này.

Lối chơi của game vẫn được giữ nguyên theo công thức cũ: xây dựng – khai thác – huấn luyện. Bạn sẽ dùng nông dân để xây nhà, đốn gỗ, đào vàng và khai thác đá, trồng lương thực… để có một nền kinh tế vững chắc hậu thuẫn cho quân đội của mình. Các tài nguyên vẫn ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng quân đội của bạn. Vàng để trả lương cho binh sĩ và pháo binh, sắt và than (nguyên liệu chế tạo thuốc súng) sẽ liên tục tiêu hao theo từng phát súng, còn tốc độ tiêu hao lương thực sẽ ngày càng tăng theo số lượng quân mà người chơi sở hữu. Có thể nói tất cả vẫn như “hồi mới yêu”.

Khá thú vị là Cossacks 3 vẫn giữ nguyên hệ thống nhà cửa và các binh chủng, công nghệ từ những phiên bản trước
BẠN SẼ GHÉT

NHỮNG LỖI KHÔNG ĐÁNG CÓ

Mặc dù đã được chăm chút khá nhiều nhưng Cossacks 3 vẫn có những hạn chế nhất định. Đầu tiên là việc game không có hệ thống phím nóng khiến cho bạn phải thao tác khá nhiều. Đồ họa trong game cũng không thực sự gây ấn tượng, mặc dù đã được đầu tư nhiều nhưng chất lượng hình ảnh vẫn còn hơi “cổ lỗ sĩ”.

Trí thông phim nhân tạo trong Cossacks 3 khá bị động dẫn đến việc buộc người chơi phải thao tác nhiều bước chứ không như các sản phẩm chiến thuật cùng loại. Ví dụ: pháo binh không biết tự động tấn công kẻ thù khi chúng xuất hiện trong tầm bắn, khi gặp chướng ngại vật như các công trình của người chơi, chúng không biết tự mình di chuyển để mở rộng tầm bắn mà đứng nguyên một chỗ như pho tượng. Các đơn vị cận chiến còn tệ hơn, khi bị tấn công nếu không có chỉ định của người chơi thì 2/3 số lính sẽ đứng nhìn mà không làm gì cả.

pháo binh không biết tự động tấn công kẻ thù khi chúng xuất hiện trong tầm bắn, khi gặp chướng ngại vật như các công trình của người chơi, chúng không biết tự mình di chuyển để mở rộng tầm bắn mà đứng nguyên một chỗ như pho tượng

Việc chờ quân cũng khá rắc rối, thay vì chỉ cần gom vài chục lính rồi bấm chuột phải vào thuyền thì giờ đây bạn phải thực hiện nhiều thao tác hơn, khiến cho người viết cảm thấy khá rắc rối và mất nhiều thời gian. Đáng nói ở đây là những hạn chế này đều đã xuất hiện ở các phiên bản trước, chẳng nhẽ sau hơn 10 năm trời đội ngũ phát triển không thể khắc phục được những vấn đề này?

Mặc dù mang tên Cossacks 3 nhưng chỉ sau vài giờ chơi, bạn sẽ dễ dàng nhận ra nó không khác gì một phiên bản làm lại của Cossacks: European Wars. Từ tính năng, đơn vị, công trình và thậm chí là những hạn chế từ phiên bản đầu tiên cũng không hiểu sao được bê nguyên vào. Như nói ở trên, việc giữ nguyên như cũ về lối chơi cũng như hệ thống công nghệ, nhà cửa giúp người chơi cũ có thể dễ dàng bắt nhịp hơn và tạo cho họ cảm giác gần gũi, nhưng việc gắn mác “số 3” sẽ khiến không ít người cảm thấy bị lừa gạt. Không phải ngẫu nhiên khi Cossacks 3 ra mắt, không ít người chơi trung thành của dòng game này đã phàn nàn về việc họ đã chờ suốt từng ấy năm trời nhưng thứ nhận được chỉ là một phiên bản nâng cấp về đồ họa là chủ yếu.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *