Bài review về Nioh PS4

Chào anh em!
Đầu tiên xin nói đây k phải là lần đầu tôi làm review, nhưng là lần đầu làm trên forum này, nên k thể tránh khỏi sạn (câu chữ, bố cục trình bày, hình ảnh, vids… có thể chưa được phù hợp)! Nên có gì anh em vui lòng góp ý để tôi có thể đưa ra bài review thân thiện, dễ tiếp cận anh em mới chơi nhất, k chỉ riêng game Nioh này, mà còn rất nhiều game hấp dẫn sau này nữa. Phụ anh Huy tý xíu tại k phải lúc nào cũng có thời gian rảnh rỗi để làm mấy bài giới thiệu như thế này cả :D
Rồi, vào việc chính!

Tên game : Nioh
Ngày phát hành : 7/2/2017
Thể loại : Action
Phát hành : Sony Interactive Entertainment, Tecmo Koei
Phát triển : Team Ninja
[IMG]

  • Trước hết, Nioh là 1 game rất giống dòng game Dark soul-dòng game mà có lẽ anh em đã nghe đến nhiều trong mấy năm gần đây, gói gọn trong 1 từ “khó”. Tất nhiên với hầu hết anh em thì nó đúng là khó thật, nhưng với các hardcore gamers, nó cũng chỉ thuộc dạng : bình thường như cân đường hộp sữa :D. Tại sao nói vậy? Khoan, trước khi tôi giải thích, thì anh em nên tự trải nghiệm trước đã nhé. Nếu có yêu cầu, tôi sẽ giải thích ở bài hướng dẫn-mẹo bên box “Thảo luận chung” nhé! Chỉ cần biết đây là dòng game đòi hỏi sự khắt khe trong lối chơi, đầy rẫy những bí mật, đường đi rất dễ lạc với hàng loạt kẻ địch (cả người, cả quái vật, cả huyền thoại….) hung hãn và có kỹ năng chiến đấu đa dạng, phong phú chẳng khác gì người chơi…. 1 game do Team Ninja phát triển!!!

 

  • Tuy nhiên, Nioh vẫn mang những đặc sắc riêng, tươi mới và đáng ngạc nhiên với một hệ thống chiến đấu theo lớp khá phức tạp, cho phép tùy biến thoải mái trong khi vẫn đi theo bộ khung sẵn có, buộc anh em phải thích ứng lần thứ 2, mặc dù đã chơi “nát” Dark soul (Bloodborne, Lord of the fallen…) trước đó. Những kẻ địch luôn sẵn sàng chiến đấu, những con trùm độc đáo, 1 câu chuyện thu hút vừa cute-vừa khủng bố làm cho mọi bước chạy trong Nioh đều phải đề phòng thần chết (vì nếu chết thì rất phiền, phiền như thế nào thì tôi sẽ viết sau, ở trong bài hướng dẫn-mẹo nhé :D). Tất cả những điều này đang chờ anh em khám phá!!!

 

  • Cốt truyện của Nioh hầu hết là cảm giác thú vị thêm cho chuyến phiêu lưu của bạn! Đóng vai 1 phiên bản hư cấu của 1 thủy thủ có thật tên là William Adams, người trở thành 1 vị anh hùng giết quỷ dữ không thể giải thích được trong kỷ nguyên Sengoku của Nhật Bản. Những cuộc phiêu lưu xuyên qua những dãy núi phủ sương, các làng mạc bị tàn phá bởi chiến tranh cũng như các chiến trường địa ngục ở Nhật Bản thời kỳ 1600. Hấp dẫn hơn là sự xuất hiện của những nhân vật huyền thoại có thật như : Ninja bậc thầy Hanzo Hattory, ác quỷ Tokugawa Ieyasu… các quái vật truyền thuyết của Nhật Bản như: lôi thú Nue-mình hổ đầu khỉ đuôi rắn, ác xà 8 đầu Yamata no Orochi…

 

  • Mặc dù nhân vật chính William không được đầu tư về cốt truyện riêng, nhưng chắc chắn anh em sẽ yêu ngay từ phát đầu tiên bởi sự kết hợp kỳ quái nhưng không kém phần thông minh giữa lịch sử và sự tưởng tượng (tất nhiên nếu anh em không có thiện cảm với nước Nhật hay lịch sử của họ thì hãy bỏ qua game này luôn, vì nó đặc sệt chất Nhật). Phạm vi sử thi của những cuộc phiêu lưu khiến 70 giờ chơi trở nên thoải mái bất ngờ, khác hẳn với cảm giác ban đầu của người chơi-cho rằng đây là 1 game RPG quán tính thẳng nhàm chán, 1 phần cũng chính bởi khả năng thay đổi tone màu 1 cách liền mạch.

 

  • Với 2 bài tập luyện cơ bản và vô số các hệ thống, đầy đủ các kỹ năng, phím tắt… anh em sẽ nghĩ rằng Nioh bó buộc ngay từ đầu với hệ thống khá phức tạp này, nhưng trái lại, nó trở thành 1 hệ thống mở, cho phép anh em tùy biến, kết hợp đa dạng và phong phú và rất dễ thích nghi. Tháp London, điểm khởi đầu chứng kiến vị anh hùng William của chúng ta thoát khỏi nhà ngục, nơi hướng dẫn những kỹ năng cơ bản về chiến đấu và di chuyển, mở cửa cho các bài hướng dẫn “Dojo” độc lập (tiện ích có thể bỏ qua nếu bạn cảm thấy k cần thiết), đến các chi tiết phức tạp hơn liên quan đến chi tiết và quản lý tốt thanh Ki-thứ sẽ làm cho bạn bắt buộc (phải) lưu ý đến hết game. Cả tấn Dojo có tác dụng cung cấp hiểu biết sâu sắc hơn về các hệ thống trong Nioh, Ninjutsu (kỹ năng Ninja) và ma thuật Onmyo. Thứ giúp bạn thực hiện các nhiệm vụ dễ dàng hơn. Tóm lại, mọi kỹ năng trong game đều đáng giá.

 

  • Tất cả các nhiệm vụ-bao gồm cả chính, cả phụ, cả đào tạo đều hiển thị trên màn hình chính khi hoàn thành xong bất cứ 1 nv nào. Điều này cung cấp đủ thời gian để anh em nâng cấp-mua bán đồ đạc ở tiệm rèn. Hệ thống rã tách, mua bán, nâng cấp, đổi tính năng, rèn mới…. rất đa dạng. Nếu muốn có 1 món đồ thực sự ưng ý, không thể không đầu tư thời gian, công sức, tiền game-nguyên vật liệu game và cả sự kiên nhẫn, sự bình tĩnh =))

 

  • Game chứa đựng những thứ chung chung nhất như một mạng lưới hang động, vách đá tràn ngập những tên cướp khôn ngoan đến những làng mạc bị chiến tranh tàn phá ở nông thôn…. Nhưng mức độ độc đáo hơn đến không thể nào quên – giống như một biệt thự ninja chết người, bẫy cạm tràn ngập và những trận chiến đẫm máu. Những con đường quanh co, vòng lặp các phím tắt và bí mật bí ẩn của mỗi cấp độ làm cho việc khám phá trở thành một phần thú vị trong suốt cuộc hành trình và trong cả những nhiệm vụ phụ.

 

  • 1 trong những việc nhỏ nhắn tôi yêu thích nhất trong game là việc săn lùng và hướng dẫn các Kodama nhỏ bé đáng yêu trở về với ngôi đền nhỏ. Việc này k đơn thuần là sưu tầm, nó mang lại một số đặc quyền khá đáng yêu, y như hình dáng của mấy em linh hồn bé bé này. Chúng sẽ nhảy múa, có những hành động hệt như 1 đứa nhóc nghịch ngợm ở trên đỉnh ngôi đền nhỏ (chỗ save game), tôi hoàn toàn không cho rằng điều này khiến game quyến rũ hơn, nhưng 1 khoảnh khắc thư thái nhỏ nhoi sau những trận chiến 1 mất 1 còn, 1 sự thoải mái không hề nhẹ khi tìm thấy điểm save game mà còn có tý máu, khác gì sắp chết khát trên sa mạc mà tìm thấy ốc đảo? Không làm game thêm quyến rũ, nhưng điều gì cản trở khiến chi tiết này làm tăng thêm điểm nhấn hấp dẫn cho game nhỉ?

 

  • Hệ thống chiến đấu là điểm sáng nhất của game. Nó kết hợp giữa tiết-tấu-chậm và chọn-vị-trí của Dark soul với 1 vài điểm nhấn của 1 số game chiến đấu khác để tạo nên hệ thống cận chiến tươi mới và độc đáo nhất tôi từng trải nghiệm trong các game tương tự trong vài năm gần đây-thời gian dạng game như thế này bắt đầu phổ biến. Đặt Nioh lên ngang hàng với Dark soul và Bloodborne-nơi thiếu đi những điều thuần khiết, khiến cho 2 dòng game này thừa mạnh mẽ nhưng lại thiếu uyển chuyển. Thì cách tiếp cận đòi hỏi nhiều chiến thuật hơn, dựa hoàn toàn vào hệ thống năng động và hấp dẫn gọi là “Ki”, tạo ra các lựa chọn với từng loại vũ khí, trong từng loại vũ khí đó lại có đến 3 “stance” – 3 phong cách chiến đấu linh hoạt và sức mạnh hoàn toàn khác nhau để các bạn combine. Nghe thì có vẻ khó hiểu, nhưng tôi sẽ giải thích cụ thể SAU nhé :))

 

  • Trong Nioh, Ki chính là trọng điểm-thanh sức mạnh quyết định lượng tấn công, tránh đòn, chặn đòn và gây sát thương. Điều khiến nó trở nên độc nhất là khả năng thực hiện 1 động tác (phải) căn thời gian (hiểu nôm na như căn pơ-phệch trong Audition vậy :D) gọi là Ki Pulse để tái tạo lại khả năng chiến đấu bền bỉ, nó tương tự như thanh Stamina của Bloodborne, nhưng Ki mang hơi hớm chộp giật hơn nhiều :D. Càng căn chuẩn thời gian để thực hiện Ki Pulse, bạn càng nhận được thêm lượng hồi phục Ki. Việc “căn pơ-phệch” này k chỉ mang lại lượng Ki cấp kỳ, nó còn có các tác dụng khác-chỉ là 1 trong nhiều điểm trong cơ chế chiến đấu của Nioh khiến nó đặc sắc hơn các game tương tự. Ví dụ như 1 số Yokai (quỷ) có khả năng tạo ra 1 vùng gọi là Yokai Realm, 1 vùng sương mù màu xám có khả năng làm chậm lại quá trình hồi phục Ki, làm tăng độ khó cho game 1 chút. Cách duy nhất để hồi phục Ki khi ở trong cái vũng này là thực hiện Ki Pulse, và nếu thực hiện đc 1 cú “pơ-phệch”, cái vũng phiền phức này sẽ…biến mất (tất nhiên các con Yokai đó sẽ tạo ra thêm ngay sau đó chẳng bao lâu, đối với boss là Yokai, nó có thể tạo nhiều vùng như thế trong 1 time ngắn, gây cản trở k ít đấy!). Tác dụng của Ki Pulse khá hay đúng k?

 

  • Khả năng tái thiết lượng Ki có thể khai thác nếu bạn chiến đấu k ngừng nghỉ (với ngón tay đặt sẵn trên phím R1). Tốc độ hồi phục Ki khi chống lại những kẻ thù hung hãn là 1 trọng điểm, khiến anh em phải tính toán thật kỹ (k ngừng quan sát vào thanh Ki), bởi vì nếu k cẩn thận, bạn có thể bị stunlock trong 1 khoảng thời gian (có option trong 1 số item giúp bạn rút ngắn khoảng thời gian này lại, chịu khó đọc kỹ option nhé :D), điều này khiến nhân vật có thể dính những cú chí mạng dễ dàng hơn bao giờ hết (grappe với kẻ thù là human, power attack nếu là Yokai. Chúng sẽ chẳng ngần ngại giây nào đâu, thông minh cực! Và lượng dmg chúng gây ra là cực lớn nhé). Độc đáo hơn, việc quá tham lam tung ra các đòn strike liên tục mà quên chú ý đến thanh Ki cũng có thể dẫn đến khả năng bị stunlock. Tất cả nhờ vào hệ thống đa năng và rất thông minh của Nioh!!!

Bonus thêm cho anh em quả clip đánh Ninja Gaiden 2 hệ Master Ninja :(. Hồi đó mềnh chơi Mentor còn ngắc ngoải mãi mới clear đc mà thánh này đánh như 1 thằng zealot luôn :(

Còn tiếp, sẽ bổ sung thêm…

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *